Giỏ hàng
Sôi động hàng hóa xuất nhập khẩu tại lối mở cầu phao Km3+4 Móng Cái

TIN VỀ HẢI QUAN VIỆT NAMNgày: 15-05-2018 bởi: Phạm Minh Tâm

Sôi động hàng hóa xuất nhập khẩu tại lối mở cầu phao Km3+4 Móng Cái

Dù mới đi vào hoạt động hơn 2 tháng (từ 7/3/2018), Điểm thông quan lối mở cầu phao Km3+4 (Hải Yên, TP. Móng Cái, Quảng Ninh) đang là điểm đến của hàng chục DN xuất khẩu nông sản qua địa bàn.


Có mặt tại điểm thông quan lối mở cầu phao vào sáng nay 15/4, phóng viên nhận thấy hoạt động xuất nhập khẩu khá sôi đông. Tại bãi tập kết hàng hóa, cảnh bốc dỡ hàng hóa nhộn nhịp với hàng chục container (thủy sản, nông sản) chuyển sang các xe tải nhỏ để vận chuyển sang Trung Quốc.


Trung bình mỗi ngày có khoảng 20 đến 30 container, tương đương 400-600 tấn hoa quả, thủy hải sản xuất khẩu qua địa bàn này.

Một số công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Cục Hải quan Quảng Ninh) cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn diễn ra 24/24. Chính vì vậy, Chi cục phân công đủ cán bộ, công chức tham gia trực (3 ca trực/ngày) để giám sát, giải quyết thủ tục. 

Để thu hút doanh nghiệp đến tham gia làm thủ tục qua địa bàn nói chung và lối mở Km3+4 nói riêng, bên cạnh Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, Chi cục đưa vào sử dụng nhiều chương trình phần mềm quản lý nội bộ (phần mềm quản lý hàng hóa cư dân biên giới  và chuyển cửa khẩu) giúp cho quá trình kiểm tra, giám sát được thuận lợi, qua đó rút ngắn thời gian làm thủ tục cho doanh nghiệp.

Chi cục cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng (Biên phòng, Kiểm dịch) đảm bảo quá trình kiểm tra, giám sát hàng hóa diễn ra thông suốt.

Hiện lối mở cầu phao Km3+4 đang thu hút hàng chục doanh nghiệp đến làm thủ tục cho nông sản (thanh long, dưa hấu, mít; tôm, cá…) XK sang Trung Quốc. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đã đến khảo sát, tìm đối tác xuất khẩu hàng hóa qua địa bàn.

Dự án cầu phao góp phần khắc phục tình trạng quá tải hàng hóa vận chuyển qua sông biên giới do giảm thiểu phương tiện đò trên sông biên giới khi bị phụ thuộc vào thủy triều và hạn chế tối đa ảnh hưởng trực tiếp từ tác động của thời tiết đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Dự án cầu phao tạm qua sông biên giới Ka Long được đưa vào sử dụng có tổng mức đầu tư gần 160 tỷ đồng, chiều dài cầu phao 114m; chiều rộng 12m; kích thước cầu phao tiêu chuẩn, phao phụ 12x3x1,5m; tải trọng thiết kế 60 tấn, gồm hai làn xe.

Cùng với cầu Bắc Luân 1 và 2, cầu phao tạm qua sông biên giới Ka Long thúc đẩy hoạt động lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng, nhất là đối với các mặt hàng hoa quả, nông sản, hải sản, cây cảnh, đồ gỗ… 

Phóng viên Báo Hải quan ghi lại một số hình ảnh hoạt động xuất nhập khẩu qua lối mở cầu phao Km3+4:

 Công chức Hải quan phân công trực 24/24 để giám sát, giải quyết thủ tục. Ảnh: Q.H

 Hàng chục xe tải luân phiên vận chuyển hàng hóa từ xe container. Ảnh: Q.H
Cầu phao được thiết kế 2 làn đường xuất-nhập. Ảnh: Q.H 
 Cầu được thiết kế có chiều dài 114m; chiều rộng 12m; kích thước cầu phao tiêu chuẩn, phao phụ 12x3x1,5m; tải trọng thiết kế 60 tấn. Ảnh: Q.H
 
Cầu phao khắc phục tình trạng quá tải vận chuyển hàng hóa qua sông Ka Long. Ảnh: Q.H                
 Một số hạ tầng đang hoàn tất công đoạn thi công cuối cùng. Ảnh: Q.H

(HQ Online)